Return to site

Nên khởi nghiệp lĩnh vực nào sau Covid-19?

Cuộc khủng hoảng Covid cũng đồng thời mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn để khởi nghiệp hay khởi sự kinh doanh cho những người dám nghĩ dám làm.

· Kinh doanh,tin tức

Một năm kinh tế ảm đạm đã sắp trôi qua với tác hại của dịch Covid-19 trên toàn thế giới. Với thực tế này, tỉ lệ thất nghiệp cao là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng này cũng đồng thời mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn để khởi nghiệp hay khởi sự kinh doanh cho những người dám nghĩ dám làm.

Cần giải quyết, khắc phục những bất tiện, khó khăn do Covid-19

Trong tình hình hiện tại, các ngành nghề, lĩnh vực giúp giải quyết, khắc phục những bất tiện, khó khăn do Covid-19 hứa hẹn sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong dài hạn, kể cả khi dịch bệnh đã hoàn toàn bị đẩy lùi.

Jeff Lawson - nhà sáng lập, CEO của Twilio – cho rằng "Nếu có quyết tâm và đang thực sự giải quyết vấn đề cho khách hàng, thì đó là tất cả những gì mà bạn cần, dù thị trường có ra sao đi nữa".

Eric Ries - tác giả sách The Lean Startup (Khởi nghiệp Tinh gọn) – cho rằng bên cạnh việc đe dọa công việc của nhiều người, Covid-19 cũng đồng thời mở ra những cơ hội kinh doanh mới. “Thời điểm tốt nhất để trở thành một doanh nhân là khi mọi người cố gắng tìm lối thoát. Thế nên, thời điểm tuyệt vời để khởi sự kinh doanh đã sắp đến"

Kinh doanh ăn uống take-away để giảm tiếp xúc trực tiếp

Do đặc tính lây lan của SARS-CoV-2, các biện pháp giãn cách xã hội được ban hành và dần tạo nên thói quen tiêu dùng sinh hoạt mới cho nhiều người dân. Do đó, một trong những cơ hội kinh doanh lớn nhất tại Việt Nam sau đại dịch chính là việc kinh doanh mô hình thức ăn – đồ uống mang đi, vừa tạo sự tiện lợi cho cuộc sống bận rộn của thực khách vừa đáp ứng được nhu cầu về khoảng cách an toàn của xã hội.

 

Dù khủng hoảng kinh tế do Covid buộc khách hàng phải cắt giảm chi tiêu thì họ vẫn sẵn sàng để chi trả cho một dịch vụ hoặc sản phẩm có uy tín và giá trị trên thị trường.

 

Mô hình nhượng quyền kinh doanh sản phẩm bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ Kebab Torki được nhiều đối tác tin tưởng lựa chọn để khởi nghiệp sau đại dịch Covid-19

broken image

Phát triển công nghệ giáo dục

Trong tình hình dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ, nhất là các nước phương Tây, giáo dục - đào tạo là lĩnh vực buộc phải số hoá nhanh chóng, cụ thể là giáo dục trực tuyến. Quy mô thị trường giáo dục trực tuyến toàn cầu năm nay được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh, đặc biệt là khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ngay cả tại Việt Nam, khi giới trẻ ngày càng được tiếp cận Internet sớm và rộng khắp, thị trường đào tạo trực tuyến đang rất tiềm năng với quy mô lớn.

Qua thời gian thử nghiệm học online trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua, cũng có một số khó khăn cần khắc phục như: học viên dễ bị xao nhãng, các vấn đề liên quan đến đường truyền và hạ tầng mạng, các vấn đề liên quan đến bảo mật...Các startup cần tập trung xử lý những vấn đề này để đưa ra được những giải pháp đột phá và sáng tạo.

Chăm sóc sức khỏe từ xa (TeleHealth)

Covid-19 và các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội kéo theo, càng khiến cho các lĩnh vực liên quan đến TeleHealth (chăm sóc sức khỏe từ xa) trở thành lựa chọn thích hợp, thay thế cho các cuộc gặp trực tiếp với bác sĩ.

Sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ cho lĩnh vực này có thể kể đến chăm sóc sức khoẻ tổng quát qua mạng, tư vấn tâm lý trực tuyến, bảo hiểm, dịch vụ đặt thuốc, kit xét nghiệm tại nhà, cung cấp dụng cụ y tế và tạo ra các ứng dụng điện thoại giúp theo dõi bệnh nhân từ xa.