Return to site

Lịch sử của món thịt kebab trong bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ

Tìm hiểu lịch sử phát triển của món thịt nướng kebab thơm ngon hấp dẫn trong bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ

Rõ ràng là món bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ với vỏ bánh giòn thơm và nhân thịt nướng kích thích vụi giác này từ bao giờ đã trở thành một món ăn được người lớn lẫn trẻ em ưa thích, vậy lịch sử của nó là như thế nào?

Sự ra đời của thịt nướng kebab

Thành phần chính của bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ là kebab. (tạm dịch là "thịt quay tròn" và thực ra phải được đánh vần đúng là 'kepap' do ngữ âm tiếng Thổ Nhĩ Kỳ) đã ra đời từ thời Đế chế Ottoman.

Các đầu bếp Ottoman đã đưa ra một thay đổi lớn trong việc nướng thịt vào thời điểm đó. Họ thấy rằng, khi xiên thịt nướng được đặt quay theo chiều ngang, mỡ nhỏ giọt xuống lửa, khiến ngọn lửa bừng lên và làm cháy thịt. Do vậy họ thử nghiệm đặt thịt quay theo chiều dọc, và thích thú nhận ra rằng cách này sẽ giúp điều chỉnh được ngọn lửa và giữ cho xiên thịt giữ được mỡ, luôn thơm ngon mọng nước.

Vào khoảng năm 1870, Kebab phát triển với hình thức cắt thịt trực tiếp từ cây thịt nướng như hiện nay là nhờ công Iskender Efendi ở Bursa. Bursa là thành phố lớn thứ tư ở Thổ Nhĩ Kỳ, ở đây có dãy núi Uludag, mà người Hy Lạp xưa từng gọi là Olympos. (Thật ra đây không phải đỉnh Olympus huyền thoại đâu, ngay cả khi bạn coi kebab ngon tới mức xứng đáng là món ăn của các vị thần Hy Lạp đi chăng nữa!)

broken image

Sự ra đời của bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ với nhân thịt nướng kebab

Món thịt nướng quay tròn thái mỏng này nhanh chóng trở nên phổ biến ở Thổ Nhĩ Kỳ, và sau Thế chiến II, một cuộc di cư hàng loạt của người Thổ Nhĩ Kỳ đã mang món ăn này đến Đức. Người Berlin đầu tiên đưa kebab vào nhân bánh mì nướng là Memhet Aygun năm 1971 hoặc Kadir Nurman năm 1972.

 

>>> Xem thêm: Tại sao bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ kebab torki lại hấp dẫn nhiều thực khách?

broken image

Bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ với nhân thịt nướng kebab tại Việt Nam

Ra đời chỉ mới cách đây vài chục năm thôi nhưng món ăn này đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dân trên toàn thế giới, tất nhiên là cả ở Việt Nam nữa.

Ở Việt Nam hiện nay, Kebab Torki là chuỗi bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ lớn nhất với trên 170 xe đẩy/ cửa hàng trải dài khắp 3 miền từ Bắc chí Nam. Bánh mì Thổ Nhĩ Kỳcủa thương hiệu này vừa biến tấu cho phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam, nhưng vẫn giữ được đậm đà bản sắc truyền thống của xứ Thổ.

broken image

Nếu bạn thấy hứng thú và muốn được trải nghiệm hương vị của món ăn tuyệt vời này, có thể tham khảo các điểm bán bánh mì Kebab Torki đây