Return to site

Bánh mì thổ nhĩ kỳ - đậm đà bản sắc người Việt

Bánh mì thổ nhĩ kỳ hay chính là bánh mì Kebab có thể nói là cái tên không còn xa lạ đối với mỗi người Việt chúng ta bởi nó đang là sản phẩm được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn, tin dùng và yêu thích. Tuy mang cái tên là bánh mì thổ nhĩ kỳ, có nguồn gốc từ đất nước Thổ Nhĩ Kỳ thế nhưng những chiếc bánh ấy đã được cải biến để trở nên phù hợp hơn với ẩm thực và vị giác của người Việt.

broken image

1. Nguyên bản những chiếc bánh mì Kebab của Thổ Nhĩ Kỳ là như thế nào?

 

Thổ Nhĩ Kỳ là cái nôi, là nguồn gốc của những chiếc bánh mì Kebab trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên ở mỗi đất nước khác nhau thì vị bánh ấy đã được thay đổi, được cải biến theo văn hóa ẩm thực, theo tín ngưỡng của đất nước mình.

Chắc hẳn, sẽ có nhiều người chưa biết rằng thực chất những chiếc bánh mì ở đất nước Thổ Nhĩ Kỳ này rất khác so với ở nước ta. Vẫn là những chiếc vỏ bánh hình tam giác thế nhưng thịt để làm nhân bánh mì thổ nhĩ kỳ này lại được làm chủ yếu từ thịt cừu hoặc thịt gà để thay thế. Bên cạnh việc sử dụng thịt thì để tạo ra hương vị riêng cho những chiếc bánh mì này họ còn sử dụng rất nhiều gia vị khác nhau để ướp thịt, có những gia vị mà chỉ xuất hiện ở đất nước Thổ Nhĩ Kỳ của họ.

Và để tăng thêm độ tươi mới, giúp những chiếc bánh không còn khô thì họ sẽ ăn kèm bánh với cà chua và hành.

 

2. Sự khác biệt của những chiếc bánh mì thổ nhĩ kỳ ở Việt Nam

 

Được du nhập về Việt Nam thế nhưng chúng ta không áp dụng ngay cách thức làm bánh của họ mà đã có những cải biên, những thay đổi để chiếc bánh trở nên phù hợp hơn, thơm ngon đối với người thưởng thức hơn.

Vẫn là sử dụng thịt nướng bằng cách xoay tròn trên một chiếc xiên dài, thẳng đứng giúp thịt được chín đều hơn, mềm ngon hơn thế nhưng cái khác ở những chiếc bánh mì thổ nhĩ kỳ của nước ta đó là: thay vì sử dụng thịt cừu để làm nhân thì ta dùng chủ yếu là thịt lợn, cũng không phải là thịt bò. Bởi thịt lợn sẽ không có mùi đặc trưng của động vật và chi phí cho chiếc bánh cũng sẽ thấp hơn, phù hợp với mức độ chi tiêu của người Việt hơn.

Đi cùng với nhân thịt lợn nướng thơm ngon là salad thơm ngon, có nơi sử dụng bắp cải tím, cà chua và nước sốt thế nhưng có nói lại sử dụng đu đủ nộm, dưa chuột và nước sốt.

Đó chính là sự khác biệt làm nên hương vị riêng biệt, hấp dẫn đông đảo người tiêu dùng Việt của những chiếc bánh mì thổ nhĩ kỳ khi du nhập vào Việt Nam.